What's new

Hormone sinh trưởng AUXIN, CYTOKININ

#1
Hormone sinh trưởng AUXIN, CYTOKININ
- Cytokinin Là hormone tăng trưởng có tính hướng ngọn, ở nồng độ thích hợp, cytokinin kích thích sự phát triển của chồi, làm tăng tốc quá trình hình thành tế bào mới, tăng cường sự trao đổi chất. Cytokinin được tổng hợp tại rễ và di chuyển dọc theo thân về hướng ngọn.
- Auxin Là loại hormone tăng trưởng có tính hướng gốc. Ở nồng độ thích hợp, auxin kích thích sự hình thành rễ mạnh mẽ. Auxin được cây tổng hợp từ đỉnh ngọn, chồi, thân, lá và di chuyển theo hướng từ ngọn tới gốc.
- Auxin và cytokinin ở nồng độ thích hợp sẽ kích thích sự ra rễ, tạo chồi cho cây trồng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm kích rễ, kích chồi có chứa auxin NAA (naphthalene acetic acid). B1 growmore, B1 Thái, B1 HVP... là 1 ví dụ. Dưới đây là thí nghiệm mà Lan Tự Nhiên đã sử dụng trên cây lan. Mọi người cùng tham khảo nhé
1.jpg



Ngay lúc chồi đã ra và chưa có rễ, mình ghép lan lên gỗ. Sau đó phun NAA với liều 1ppm (1mg/l nước)/1 tuần để kích rễ ra thật nhiều. Khi rễ đã bám chắc gỗ thì ngưng kích rễ. Tiếp theo là giai đoạn phun atonik.
Ngưng 1 xíu để giải thích, atonik có tác dụng như cytokinin. Nhưng nó phân tán tự do trong cây chứ không có tính hướng cực như cytokinin, và vì cytokinin khó kiếm và giá đắt hơn atonik rất nhiều.


Ở đây mình dùng liều atonik 1ppm (1cc/18l nước) để phun, 1 tuần/lần trong tháng đầu kết hợp phân bón lá npk 20-20-20, bỏ phân hữu cơ dưới gốc, qua tháng thứ 2 giảm liều atonik, 1 tháng 2 lần. Đến đầu tháng 1 thì ngưng phân thuốc cho cây vào mùa nghỉ.


Đến đầu tháng 3, chồi non ra, do lượng kích thích trong cây mẹ có nhiều nên tự mỗi gốc ra 2 mầm con, không cần phải kích gì nữa cả. Lúc này lại bắt đầu quy trình xịt NAA kích rễ, Atonik thúc cho cây phát triển.
Hình chụp cuối tháng 5 là lúc này mình chỉ bón phân, ngưng hẳn atonik để tránh quá liều nhé. Các bạn có thể so sánh các hình để thấy sự khác biệt. Về kích chồi, keiki thì chúng ta có thể tham khảo chi tết tại cách kích chồi cho lan nhé
 

Similar threads

Facebook

Top